Ca nô BMK-150 được trang bị cho các đơn vị công binh sử dụng để kéo dắt phao PMP khi lắp cầu nối hoặc lai dắt phà từ phao PMP. Ngoài ra, ca nô còn được sử dụng trong chỉ huy, tuần tiễu, cơ động chiến đấu, cứu hộ cứu nạn… ca nô BMK-150 được lắp 2 động cơ xăng một dãy 6 xy-lanh.
Đây là loại động cơ xăng thế hệ cũ, công suất nhỏ. Qua thời gian dài sử dụng, hiện nay động cơ đã xuống cấp, không phát huy hết công suất như ban đầu. Hơn nữa, lượng tiêu thụ nhiên liệu cũng lớn hơn, trong khi độ tin cậy hoạt động lại giảm.
Việc bảo đảm kỹ thuật cho ca nô BMK-150 ở các đơn vị cũng ngày càng khó khăn do khan hiếm vật tư thay thế. Do đó, việc nghiên cứu diesel hóa 2 động cơ chính của ca nô BMK-150 là nhiệm vụ cần thiết.
Thay động cơ xăng bằng động cơ diesel cho ca nô BMK-150 mang lại nhiều ưu điểm: Động cơ diesel có độ bền cao, làm việc tin cậy và ít phải bảo dưỡng hơn so với động cơ xăng; tiết kiệm đáng kể nhiên liệu (giảm tiêu hao nhiên liệu từ 30% đến 40%).

Ca nô BMK-150 chạy thử sau khi cải tiến động cơ.
Cục Kỹ thuật (Binh chủng Công binh) phối hợp với Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự (Tổng cục Kỹ thuật) đã nghiên cứu thiết kế và thực hiện diesel hóa thành công ca nô BMK-150.
Động cơ diesel được lựa chọn là loại động cơ có lắp bơm tăng áp được thiết kế nhỏ gọn với công suất lớn nhất là 90 mã lực, tương đương với động cơ nguyên thủy.
Kích thước lắp ráp của động cơ phù hợp với khoang động lực của ca nô BMK-150, không làm thay đổi nhiều đến kết cấu chung cũng như khả năng chịu tải của ca nô. Ngoài ra, động cơ thay thế có giá thành rẻ, phụ tùng thay thế sẵn có trên thị trường.
BMK-150 sau khi cải tiến (cải tạo, nâng cấp hệ thống động lực; cải tạo, nâng cấp hệ thống điện và các cơ cấu điều khiển; khôi phục các cụm hệ thống khác…) đã nâng cao đáng kể tính năng kỹ chiến thuật, tuổi thọ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cũng như độ tin cậy khi hoạt động so với sản phẩm cũ.
http://quocphong.baodatviet.vn/dv/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét