Trong 10 năm tới, thị trường tàu ngầm thế giới tiếp tục tăng tiến, đự đoán năm 2021 thế giới sẽ có thêm 155 tàu ngầm..
Con số này được đưa ra trong bản phân tích thị trường tàu ngầm 2011-2012 của Viện nghiên cứu ICD.
Hiện nay, trên thế giới có 41 lực lượng hải quân sở hữu tàu ngầm, cùng với đó là khoảng 450 chiếc tàu đủ kiểu loại.
Hầu hết các quốc gia này đều có kế hoạch hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm hoặc việc tăng cường thêm tàu ngầm là kết quả của thay đổi tình trạng an ninh.
Dự kiến, tính tới năm 2021, hải quân thế giới sẽ có thêm 155 tàu ngầm đi vào hoạt động với tổng giá trị ước tính 188,8 tỷ USD.
Trong đó, khu vực Bắc Mỹ chiếm 46,27% thị trường tàu ngầm toàn cầu trong giai đoạn dự báo, tiếp đến là Châu Âu với 24,48%, Châu Á với 24,35% và Châu Mỹ La tinh 4,55%.

Trong 10 năm tới, thị trường tàu ngầm vẫn chú trọng tới các tàu truyền thống chạy động cơ diesel - điện.
Về kiểu loại tàu ngầm, trong 155 chiếc có 102 tàu ngầm thiết kế truyền thống, 37 tàu ngầm tấn công chạy động cơ hạt nhân và 16 tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa.
Trong đó, các khách hàng chính của tàu ngầm truyền thống là Brazil, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam – tất cả đều đã có hợp đồng mua sắm tàu ngầm.
Khách hàng chính của tàu ngầm hạt nhân tấn công chủ yếu là Mỹ với kế hoạch đóng 21 chiếc trong thập kỷ này. Còn số tàu ngầm hạt nhân chiến lược trong dự đoán có giá trị khoảng 57,1 tỷ USD, bao gồm cả chi phí trong chương trình phát triển tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Mỹ - Anh.
Các tàu ngầm thiết kế trong giai đoạn tới năm 2021 sẽ tiếp tục tập trung cải tiến các hệ thống cảm biến, công nghệ động cơ giúp nó tăng tầm hoạt động dưới mặt nước.
Việc phát triển công nghệ tàng hình giúp con tàu hoạt động trong vùng lãnh thổ và ven biển đối phương mà có thể lẩn tránh trước hệ thống trinh sát của đối phương. Qua đó, nhiệm vụ tàu ngầm được mở rộng gồm cả các hoạt động ISR (tình báo, giám sát, trinh thám) và triển khai các lực lượng đặc biệt.
Xu hướng các tàu ngầm truyền thống chạy động cơ diesel là sẽ kết hợp thêm với hệ thống động cơ đẩy sử dụng không khí độc lập (AIP) cho phép nó cải thiện thời gian hoạt động dưới mặt nước (>> chi tiết).
Trong thiết kế chế tạo tàu ngầm một số quốc gia có ngành công nghiệp đóng tàu phát triển ở châu Âu đã đi theo hướng mới sản xuất tàu theo kiểu module tiết kiệm được thêm kinh phí và thời gian, ngoài ra với kiến trúc module dễ dàng cho việc nâng cấp tàu, chuyển đổi nhiều nền tảng phù hợp cho mọi nhiệm vụ.
http://quocphong.baodatviet.vn/dv/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét