Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

T-34 - T-54 sát cánh tới ngày chiến thắng

Từ chiến dịch Xuân Hè 1972 tới chiến dịch giải phóng Sài Gòn 1975, hai loại xe tăng T-34-85 và T-54 luôn sát cánh bên nhau trong nhiều trận đánh.

Bộ ảnh hiếm tăng - thiết giáp Việt Nam trong chiến tranh
Dưới đây là một số hình ảnh bộ đội tăng - thiết giáp trong chiến dịch Xuân hè 1972 và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 1975:





Ngày 12/4/1972, cụm quân số 2 Quân đội Nhân dân Việt Nam bắt đầu mở cuộc tiến công vào các cứ điểm địch ở phía Bắc Kon Tum trong chiến dịch Bắc Tây Nguyên 1972 với sự tham gia của các sư đoàn bộ binh 2, 320 và hỗ trợ hỏa lực từ trung đoàn 203.

Trong ảnh, các xe tăng T-34-85 đang tấn công vào cứ điểm Charles nằm tiếp giáp giữa ba huyện Sa Thầy, Dăk Tô và Ngọc Hồi (Kon Tum, Việt Nam).



Xe tăng T-34-85 của trung đoàn 203 cùng bộ binh tùng thiết tấn công vào cứ điểm Charles do thiếu xe thiết giáp chở quân. Đây có thể là những chiến sĩ đặc công, những người lính này thường được huấn luyện bài bản, có tinh thần chiến đấu cao, trang bị tốt (trong ảnh, bộ đội ta đội mũ sắt kiểu Liên Xô).



Sau khi chiếm giữ cứ điểm Charles, các chiến sĩ ta lại được xe tăng T-34-85 đón, hành quân tiến sâu hơn. Sự xuất hiện bất ngờ của lực lượng tăng Quân đội Nhân dân Việt Nam tại Tây Nguyên làm VNCH hoảng hồn.



Đội hình xe tăng T-34-85 của trung đoàn 203 đang vượt qua thung lũng tiến về hướng Kon Tum. Trong ảnh, chiếc tăng đi đầu tiên được trang bị khí tài hồng ngoại quan sát ban đêm, lắp gần khoang lái. Đèn pha hồng ngoại lắp bên trái còn đèn pha thường lắp bên phải xe. Chiếc xe đã được nâng cấp tại Liên Xô trước khi chuyển giao cho Việt Nam.



Xe tăng T-34-85 ở khu vực ngoại vi Kon Tum, tháng 4/1972. Dù tổ chức nhiều đợt tấn công nhưng quân ta vẫn khó khăn để chiếm Kon Tum bởi đối phương có ưu thế hỏa lực mạnh từ máy bay và trực thăng.



Cuộc tấn công của cụm quân số 3 quân đội ta trong chiến dịch Bắc Tây Nguyên bắt đầu từ ngày 2/4/1972, theo hướng Tây Ninh, gần biên giới Campuchia.

Cuộc tấn công có sự hiệp đồng giữa lực lượng tăng - thiết giáp và bộ binh khiến quân VNCH phải tháo chạy khỏi thị xã Lộc Ninh.

Trong ảnh là xe tăng T-54 của tiểu đoàn 21 đang di chuyển qua xác chiếc M41A3 (trung đoàn tăng số 5, lữ đoàn 3 VNCH).



Tăng T-54B thuộc tiểu đoàn 20 trong trận đánh thứ 3 và cũng là cuối cùng vào An Lộc, ngày 14/5/1972. Giành được An Lộc giúp con đường tiến vào Sài Gòn thông thoáng hơn.



Sau Hiệp địch Paris ngày 27/1/1973, quân ta đã tái cơ cấu lực lượng vũ trang, trong đó có Binh chủng tăng thiết giáp. Lần đầu tiên trong thời kì này, ta được hỗ trợ xe thiết giáp chở quân bánh lốp BTR-60PB của Liên Xô.

Trong ảnh là trung đội BTR-60PB tại sân bay Lộc Ninh, không xa biên giới Campuchia, năm1973.



Ngày 10/3/1975, quân ta bắt đầu mở chiến dịch Tây Nguyên với trận đánh chiếm Ban Mê Thuật. Trong thành phần quân tiên phong có cả trung đoàn tăng 273 biên chế xe tăng T-34-85, T-54 và thiết giáp chở quân K-63.

Trung đoàn có nhiệm vụ phải chiếm bằng được sân bay nằm ở phía đông thị xã. Trong ảnh là những chiếc tăng T-34-85 của trung đoàn trong một đồn điền cà phê nằm ở ngoại vi Ban Mê Thuật trước giờ xuất kích.






Trước khi rút chạy, VNCH đã phá hủy nhiều cầu cống nhằm làm chậm bước tiến quân ta. Để đối phó, phía ta nhanh chóng triển khai xe bắc cầu dã chiến đưa phương tiện cơ giới vượt sông. Trong ảnh, xe bắc cầu MTU-20 chuẩn bị thiết lập cầu để cho xe tăng vượt sông.



Rầm cầu dài 18m được gấp gọn trên khung thân xe T-54, khi mở ra chỉ mất 3 phút. Về điểm này thì các đơn vị công binh VNCH và đồng minh khó lòng bì kịp.



Ngoài xe bắc cầu dã chiến chỉ phù hợp với sông nhỏ, với sông lớn thì công binh dùng phà tự hành và xe lội nước Zis-485. Trong ảnh, phà tự hành GPS được lắp trên khung thân xe bánh xích K-61 đang triển khai. Phía trên, góc phải ảnh là hai xe tăng Pt-76 và xe thiết giáp BTR-60PB.



Pt-76 và BTR-60PB đã có khả năng lội nước tuyệt vời nên chiếc phà này dành cho xe tăng chiến đấu chủ lực T-54 hay T-55.






Xe tăng T-55 đang tiến lên phà GPS. Năm 1974, Liên Xô bắt đầu viện trơ cho miền Bắc một số xe tăng T-55 cải tiến có động cơ mạnh hơn, lượng đạn dữ trữ tăng lên 43 viên.



Tháng 4/1975, Quân đội Nhân dân Việt Nam mở chiến dịch Hồ Chí Minh với sự tham gia của 4 Quân đoàn chủ lực. Các đơn vị tăng - thiết giáp đóng vai trò chủ đạo trong cuộc hành quân thần tốc này.

Trong ảnh là 2 xe thiết giáp chở quân K-63 đang qua sông trên cầu phao, 2 chiếc K-63 này không có đại liên DShK 12,7mm.



Đội hình xe tăng T-54 của lữ 202 trước trận đánh Xuân Lộc, tháng 4/1975.



11h30 phút ngày 30/4/1975, xe tăng Type 59 số hiệu 390 húc đổ cổng Dinh Độc lập, quân ta bắt sống toàn bộ nội các chính quyền Sài Gòn. Chiến dịch Hồ Chí Minh kết thúc thắng lợi, đất nước hoàn toàn thống nhất.

Các chuyên gia quân sự nước ngoài nhận xét, cuộc chiến Việt Nam khởi đầu bằng vài tiếng sột soạt của du kích trong rừng già, nhưng kết thúc lại là tiếng xích nghiến kèn kẹt của chiếc xe tăng T-54.

(ĐVO)

Các bài liên quan




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét