Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Những 'viên gạch' đầu tiên của lực lượng Tăng - Thiết giáp VN

Những năm đầu thành lập lực lượng tăng - thiết giáp, chúng ta chủ yếu trang bị xe tăng T-34-85, PT-76, mãi sau này mới có thêm một số ít T-54.

Bộ ảnh hiếm tăng - thiết giáp Việt Nam trong chiến tranh (kỳ 1)
 Bộ ảnh sau đây đăng trên trang mạng Nga tập hợp nhiều hình ảnh hiếm về bộ đội tăng – thiết giáp Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ từ những ngày đầu thành lập tới thời điểm ngày 30/4/1975.

Sau đây, Đất Việt xin giới thiệu tới bạn đọc một số hình ảnh:

Trong bộ ảnh, ngoài một số hình ảnh hoạt động huấn luyện làm chủ trang bị khí tài bộ đội tăng – thiết giáp.

Bộ ảnh tập trung vào giới thiệu giai đoạn bộ đội tăng chiến đấu trong chiến dịch Xuân Hè 1972 – cuộc tiến công chiến lược tập trung nhiều chiến dịch qui mô lớn (ba chiến dịch: Trị Thiên, Bắc Tây Nguyên và Nguyễn Huệ) hiệp đồng binh chủng tiến công sâu vào hệ thống ngự VNCH ở các hướng: Trị Thiên, Bắc Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ, đồng bằng khu V và khu III.

Ngoài ra, bộ ảnh sẽ cung cấp nhiều tư liệu hiếm về hoạt động chiến đấu của xe tăng T-34-85 huyền thoại trong Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Dưới đây là một vài hình ảnh bộ đội tăng - thiết giáp những năm đầu thành lập tới trước chiến dịch Xuân Hè 1972:



Chủ tịch Hồ chí Minh đứng trên xe GAZ-69 duyệt chào cán bộ chiến sĩ thuộc Đại đội thiết giáp đầu tiên của Quân đội Nhân dận Việt Nam.

Đơn vị này được trang bị xe thiết giáp hạng nhẹ M-8 và M-3. Những chiếc xe này được trang bị súng Browning M2 cỡ nòng 12,7mm. Loại này có thể là chiến lợi phẩm thu được của quân Pháp.

Những người lính này đang đội chiếc mũ tăng theo kiểu Liên Xô và cầm khẩu tiểu liên PPS-43.



Trung đoàn tăng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam là đoàn 202 được thành lập ngày 5/10/1959. Ban đầu đơn vị chủ yếu trang bị xe tăng T-34-85 và pháo tự hành SU-76. Trong ảnh, bộ đội tăng đang thực hành huấn luyện lái xe tăng T-34-85.



Năm 1965, Liên Xô viện thêm cho Việt Nam nhiều vũ khí mới. Đối với bộ đội tăng - thiết giáp, ta lần đầu tiên được nhận xe tăng T-54. Sau đó xe tăng T-54 được biên chế cho Trung đoàn 202. Trong ảnh các xe tăng T-54 và T-34-85 của đòan 202 huấn luyện vượt địa hình.



Ngoài T-34-85 và T-54, Binh chủng Tăng - Thiết giáp còn được trang bị thêm xe tăng lội nước PT-76 và xe thiết giáp chở quân BTR-50PK.

Trong ảnh, những chiếc tăng PT-76 (3 xe phải ảnh) và xe thiết giáp chở quân BTR-50PK (3 xe trái ảnh) của Tiểu đoàn tăng thiết giáp 198 thuộc Trung đoàn 202.

Đáng lưu ý, các xe PT-76 trang bị thêm một đại liên DShK 12,7mm trên nóc tháp pháo. Đây có thể là điểm cải tiến của Việt Nam vì các xe của Liên Xô không trang bị đại liên.

Chính đơn vị này đã tấn công vào căn cứ làng Vây (Khe Sanh) ngày 28/1/1968 do đơn vị quân mũ nồi xanh của Mỹ canh chừng. Đây cũng là trận đánh đầu tiên của lực lượng tăng - thiết giáp Việt Nam.



Xe tăng T-34-85 và T-54 thuộc Trung đoàn 202 huấn luyện hiệp đồng. Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, do số lượng xe tăng ít, quân đội ta không sử dụng chiến thuật đội hình xe tăng tập trung.

Quân đội ta chủ trương sử dụng xe tăng để hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng bộ binh khi tác chiến ở những vùng đất trống hoặc tiêu diệt cứ điểm địch.



Đội hình hỗn hợp xe tăng T-34-85, T-54 và T-54A thuộc Trung đoàn tăng 202 hành tiến không phối hợp với bộ binh, từng được sử dụng trên chiến trường Lào và miền Nam trong các năm 1971-1972. Các chuyên gia Liên Xô đánh giá đây là chiến thuật sai lầm.



Trong chiến dịch Lam sơn 719, VNCH đã cố gắng cắt đứt con đường huyết mạch Hồ Chí Minh. Để đối phó đánh trả, quân ta lần đầu tiên triển khai các xe tăng T-54.

Trong ảnh, những chiếc tăng T-54 và T-54A thuộc trung đoàn 202 được điều sang chiến trường Lào. Những đơn vị tăng này cùng bộ đội ta và quân Pa Thét Lào đã đánh thiệt hại nặng quân địch và đầy chúng ra khỏi đất Lào.



Xe tăng T-34-85 thuộc Trung đoàn 202 năm 1971. Những chiếc tăng này được hiện đại hóa sử dụng bánh xích xe tăng T-55 và lắp thêm thiết bị ngắm đêm FG-100.

Những chiếc tăng T-34-85 đơn giản nhưng vô cùng bền đã theo chân bộ đội tăng - thiết giáp Việt Nam cho đến cuối cuộc chiến tranh và thậm chí là lâu hơn nữa trong công tác huấn luyện.



Một chiếc T-34-85 được quân ta tự cải tiến trang bị thêm một đại liên DShK 12,7mm để phòng không khi cần. Để tác xạ, xạ thủ phải leo ra ngoài xe, đứng trên nắp động cơ, đây là vị trí nguy hiểm dễ trúng đạn. Điều đặc biệt, chiếc xe này dùng tới 2 kiểu xích: 2 bánh truyền động thời thế chiến và 1 của T-55.



Do Không quân Mỹ chiếm ưu thế hoàn toàn trên bầu trời miền Bắc nên bộ đội tăng - thiết giáp thưòng xuyên huấn luyện ban đêm. Trong ảnh, đơn vị T-34-85 huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ban đêm.



Một xưởng sửa chữa xe tăng T-34-85, cần trục phía phải hình là từ một chiếc Zil-157K.



Cuối năm 1971, Quân đội Nhân dân Việt Nam điều động đơn vị T-34-85 sang chiến trường Lào. Do thiếu xe thiết giáp chở quân nên bộ đội phải bám trên xe tăng, điều này khá nguy hiểm dễ trúng đạn địch.



Bộ đội trên xe tăng đang nhảy xuống trong một cuộc diễn tập. Thực tế những điều này cũng áp dụng giống hệt trong chiến đấu.



Xe tăng T-54 kiểu thiết kế 1951 được Liên Xô viện trợ cho Việt Nam. Loại này có đặc điểm nổi bật như kính ngắm âm MK-4 được gắn trên nóc tháp pháo trước cửa trưởng xe.

Bên cạnh là cửa chui của pháo thủ - nạp đạn được gắn khẩu đại liện DShK 12,7mm. Pháo D-10T 100mm có khả năng xuyên thủng giáp tăng M48 Patton mà Mỹ trang bị cho VNCH.



Vào tháng 1/1972, tiểu đoàn tăng 171 thuộc Trung đoàn 203 được chuyển đến Tây Ninh, khu vực giáp ranh với Campuchia. 34 chiếc xe tăng trong vòng 2 tháng đã di chuyển một quãng đường là 900km.

Điều đáng nói là người Mỹ thường viện lí do thiếu xe vận chuyển tăng để giải thích cho nguyên nhân thất bại trong các trận chiến của mình. Vậy mà, Bộ đội Việt Nam với lượng xe tăng lớn, địa bàn vận chuyển khó khăn (trong rừng rậm), quãng đuờng xa xôi, lại hoàn thành việc đó một cách xuất sắc.

Những chiếc xe tăng của tiểu đoàn 171 sau đó đã phối hợp với các đơn vị khác ở khu vực An Lộc trong chiến dịch Nguyễn Huệ.



Những chiếc tăng T-54 trên đường hành quân tham gia chiến dịch Nguyễn Huệ 1972 bị sa lầy trong mùa mưa. Lực lượng bộ binh và dân địa phương đang giúp lính tăng kéo xe ra khỏi vũng bùn.
(ĐVO)

Các bài liên quan




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét