Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Nhật Bản muốn xuất khẩu thủy phi cơ US-2


Sau khi nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí, Nhật Bản nỗ lực thúc đẩy việc bán các máy bay ra nước ngoài mà trước hết là nhắm tới các nước Châu Á - Thái Bình dương.
Tại Hội nghị Shangri-La tổ chức từ ngày 1-3/6, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Shu Watanabe cho rằng có nhiều triển vọng xuất khẩu thủy phi cơ ShinMaywa US-2 thiết kế cho công tác tìm kiếm cứu nạn.

“US-2 đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở Nhật Bản. Tôi tin rằng loại máy bay này sẽ góp phần cải thiện và giúp đỡ hoạt động tuần tra giám sát biển và khắc phục hậu quả thiên tai bão lụt ở các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương,” ông Shu Watanabe nói.

Ông này cũng “quảng cáo”, US-2 có khả năng hạ cánh ở khu vực biển có sóng cao 3m.

Việc Thứ trưởng Shu Watanabe đưa ra thông tin về ý đồ xuất khẩu vũ khí tại Hội nghị Shangri-La là nhằm thúc đẩy xuất khẩu máy bay Nhật Bản vốn đã mất đi trong quá khứ.

Trước đây, công nghiệp quốc phòng Nhật bản bị hạn chế rất nhiều do các lệnh cấm xuất khẩu vũ khí được chính phủ Nhật đề ra năm 1967.

Kể từ tháng 12/2011, Chính phủ Nhật đã nới lỏng “chính sách ba nguyên tắc xuất khẩu vũ khí” mở rộng đường cho việc xuất khẩu và Nhật Bản sẽ tham gia hợp tác sản xuất vũ khí cùng hãng nước ngoài.



Thủy phi cơ US-2 - sản phẩm mà chính quyền Nhật Bản muốn xuất khẩu.

Trả lời tạp chí Aviation Week bên lề Hội nghị Shangri-La, Thứ trưởng Watanabe cho biết, trước đây chính sách chính trị là hạn chế. Ví dụ, trong một trường hợp các loại xe của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tham gia hoạt động giữ gìn hòa bình Liên Hợp Quốc đã không thể bán được vì “có súng” được gắn trên xe.

Tuy được nới lỏng, nhưng ông Watanabe cũng nhấn mạnh, Nhật Bản chỉ có thể bán được trang thiết bị quân sự được triển khai cho vai trò giữ gìn hòa bình.

Vì thế, các Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng Nhật sẽ chỉ dừng lại ở các loại xe không trang bị vũ khí, máy bay vận tải, tuần tra biển mà không phải là xe tăng, pháo hay chiến đấu cơ – phương tiện có giá trị cao.

Khi được hỏi về khả năng xuất khẩu các máy bay vận tải quân sự Kawasaki C-2 và tuần thám biển P-1, ông Watanabe cho biết: “Chúng tôi chưa có kế hoạch cho điều đó vào lúc này”. Chương trình C-2 và P-1 vẫn đang trong giai đoạn phát triển và bay thử nghiệm.

Tuy vậy, các nhà sản xuất bày tỏ họ muốn bán C-2 và P-1 ra nước ngoài nếu quốc gia nào đó quan tâm. Họ cũng có kế hoạch phát triển biến thể C-2 vận chuyển hàng hóa thương mại.



(ĐVO)

Các bài liên quan




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét